» Quy trình Áp dụng quản lý rủi ro trong việc tạo, in, phát hành và sử dụng hóa đơn-Phần mềm kế toán Totalsoft

Quy trình Áp dụng quản lý rủi ro trong việc tạo, in, phát hành và sử dụng hóa đơn

Ngày 22/12/2017

Nhằm chuẩn hoá các nội dung và các bước công việc, hướng dẫn thống nhất cơ quan thuế các cấp thực hiện thu thập, phân tích thông tin; ứng dụng công nghệ hiện đại hóa trong công tác quản lý và sử dụng hóa đơn, ngày 12/12/2017, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã ký Quyết định số 2141/QĐ-TCT ban hành Quy trình áp dụng quản lý rủi ro trong công tác phân tích thông tin đánh giá NNT có dấu hiệu rủi ro trong việc tạo, in, phát hành và sử dụng hóa đơn (Quy trình 2141).

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Về thu thập, xử lý thông tin về NNT: thực hiện thông qua việc tổng hợp, phân tích cơ sở dữ liệu ngành thuế như: Hồ sơ đăng ký thuế; Hồ sơ khai thuế, hồ sơ quyết toán thuế; Báo cáo tài chính DN; Thông tin về tạo, in, phát hành và sử dụng hóa đơn của NNT; Thông tin về tình hình tài chính, SXKD của NNT; Thông tin về việc chấp hành pháp luật về thuế của NNT và Thông tin về thanh tra, kiểm tra NNT; và từ các nguồn thông tin bên ngoài như: Hải quan và Kho bạc Nhà nước; Thanh tra tài chính; Uỷ ban chứng khoán; Cục quản lý giá;  Kiểm toán Nhà nước; Thanh tra chính phủ; Ngân hàng Nhà nước; các cơ quan quản lý thuộc Bộ, ngành, hiệp hội ngành nghề kinh doanh…

Bộ phận QLRR tại cơ quan thuế thực hiện khai thác thông tin dữ liệu về NNT từ các nguồn thông tin nêu trên để phục vụ công tác áp dụng QLRR trong phân tích thông tin đánh giá NNT có dấu hiệu rủi ro trong việc tạo, in, phát hành và sử dụng hóa đơn.

Về sử dụng Bộ tiêu chí đánh giá NNT có dấu hiệu rủi ro trong việc tạo, in, phát hành và sử dụng hóa đơn ban hành theo Quyết định số 253/QĐ-BTC ngày 20/03/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính được áp dụng thống nhất tại cơ quan thuế các cấp để đưa ra danh sách các DN có dấu hiệu rủi ro. Trường hợp có sự thay đổi thì áp dụng theo Bộ tiêu chí mới ban hành.

Về đánh giá, phân loại DN và lựa chọn NNT có dấu hiệu rủi ro trong việc tạo, in, phát hành và sử dụng hóa đơn được thực hiện tự động trên Ứng dụng QLRR của ngành thuế và theo từng Cơ quan thuế quản lý trực tiếp DN. Hoặc trên cơ sở thông tin quản lý rủi ro được cập nhật trên Ứng dụng QLRR tại thời điểm đánh giá và các tiêu chí, chỉ số phân tích thông tin đánh giá NNT có dấu hiệu rủi ro trong việc tạo, in, phát hành và sử dụng hóa đơn.

Quy trình áp dụng quản lý rủi ro trong công tác phân tích thông tin đánh giá NNT có hiệu lực từ ngày 12/12/2017./.